Mục Lục

 sĩ

 sĩ

 sỉ, đa, đá, sĩ

 

 

 cát

 cát

 

V́ sao chữ “Sĩ” trong ngành y bị xuống cấp?

Với bác sĩ, y sĩ th́ chữ “SĨ” là điều rất quan trọng. Thế nhưng xă hội lại đang phải chứng kiến sự xuống cấp của cái “SĨ” trong ngành y. Nguyên nhân v́ sao?

“Xưa nay chưa có thuốc trị ḷng tham”

Bác sĩ thành danh thật lắm gian nan, cả về thời gian và sự trưởng thành trong nghề nghiệp. Trước năm 75 ở miền Nam, để đậu được vào Y khoa Huế, Sài G̣n khó đă đành, đến khi tốt nghiệp cũng “trầy vi tróc vẩy.” Nhiều người không theo nỗi phải “nửa đường đứt gánh,” đành chuyển nghề hoặc có khi ra trường vẫn c̣n nợ luận án…

Sau năm 1975, có thời kỳ không ai thèm thi vào y khoa nên điểm chuẩn đầu vào rất thấp. Đơn cử như điểm chuẩn vào Đại học Y khoa Huế năm 1998 chỉ 14 điểm. Tuy nhiên những năm gần đây, xă hội lại trở lại chuộng “nhất Y, nh́ Dược”…  Điều đó nói lên, qua bao thăng trầm lịch sử, y khoa luôn là một ngành được nhiều chiếu cố. Đó là điều đáng mừng cho xă hội trọng học vấn.

Sinh viên thích vào ngành y (dù gần đây điểm chuẩn cao ngất trời) có nhiều lư do. Ngoài nỗi đam mê nghề nghiệp, mong được góp phần cứu chữa cho người bệnh th́ c̣n có những lư do khác. Trong đó có sự nể trọng, mối quan hệ xă hội, một nghề nghiệp đặc biệt liên quan đến sinh mệnh con người (mà chuyện tử sinh rất là nhạy cảm với một người b́nh thường) và thu nhập có vẻ “kha khá” so với nhiều nghề khác...

Thời Pháp thuộc và trước năm 75, bác sĩ là những người được chọn lọc từ thành phần ưu tú của sinh viên, được xă hội kính trọng nên đa số họ có sự hiểu biết, tự trọng, kiến văn rộng răi. Biết “đạo người quân tử sống như tùng bách.” Nên chẳng lạ ǵ khi nhiều bác sĩ cũng đồng thời là văn sĩ, họa sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ…

Y đức không phải là điều cần rao giảng nhiều trong nhà trường nhưng họ cũng tự hiểu phải “đối nhân xử thế” ra sao cho đúng chữ “Sĩ”. (Trong tiếng Hán, chữ “Sĩ” gồm chữ “Nhất” và chữ “Thập” ghép lại, có nghĩa là nguời biết hết tần tật chuyện thiên hạ… C̣n chữ “Sĩ” ghép với chữ “Khẩu” là chữ “Cát” , có nghĩa những ǵ “Sĩ” nói ra phải là điều cát tường tốt đẹp…).

Bởi vậy mà đă có rất nhiều tấm gương trong sáng của các bác sĩ như Đặng Văn Ngữ, Phạm NgọcThạch, Phạm Biểu Tâm, Lê Khắc Quyến… khám bệnh không lấy tiền. Nhưng cũng cần nói thêm là thu nhập (lương) của họ so với mặt bằng xă hội lúc đó khá cao, các bác sĩ không cần mở pḥng mạch khám tư cũng dư sống và nuôi vợ con (nhất thế y tam đại công khanh.)

Sau 75, thời thế đổi thay, xă hội xem bác sĩ như mọi ngành khác, thậm chí thu nhập chẳng khác chi công nhân lao động, thua cả “bác” tài chạy xe đường Lào hay các tài công tàu viễn dương… Do vậy mà sự chọn lọc đối với các thành phần tham gia ngành y tại Việt Nam bị giảm sút, hầu như ai cũng có thể vào, chưa kể chế độ chuyển cấp từ y tá lên y sĩ, bác sĩ…

Từ đó dẫn tới suy nghĩ, ứng xử của từng bác sĩ, y sĩ đối với chữ “Sĩ”, cái “Sĩ” rất khác nhau, nhất là trong lúc kinh tế khó khăn, thu nhập ít ỏi. Điều này không lạ, bởi ngày xưa cha ông ta đă biết: “Nhược hữu lương y viên tuyệt mệnh. Tùng lai vô dược trị tham tâm” (Dẫu có thầy thuốc hay chữa bệnh khó, nhưng xưa nay chưa có thuốc trị ḷng tham).

Cũng từ đó dẫn tới y đức bị báo  động đỏ. Ngành y tế phải ra các điều y đức, mở rộng học tập “Lương y như Từ mẫu” dù thừa biết gốc gác căn bệnh từ đâu… Do vậy mà hiệu quả của bao nhiêu lời kêu gọi về “y đức” xem ra không được như mong muốn. Nên không có ǵ lạ khi xă hội phản ứng với  “triệu đóa huê hồng” của các hăng duợc trao vào tay các bác sĩ, thậm chí xă hội c̣n bị “choáng” với thu nhập của bác sĩ, “lương” không đủ sống mà “bổng” th́ ngất trời…

Các bài viết gần đây trên Internet và báo chí đă phân tích khá đầy đủ, tôi chỉ xin tóm tắt: Thu nhập của nhiều bác sĩ hiện nay rất cao nhờ làm tư: mở pḥng mạch, mổ ngoài bệnh viện tư, mổ ngoài giờ (đó là lao động chân chính có thể chấp nhận!), hoặc nhờ phong bao, phong b́ (có thể do tự nguyện của bệnh nhân hay bắt chẹt người bệnh, hoặc hành nghề không theo chính đạo, trục lợi trên sức khỏe người bệnh thiếu hiểu biết… là hậu quả của nhất thế y tam thế suy…)…

Tuy nhiên, hiện dư luận xă hội chỉ mới nh́n thấy “điểm” mà chưa thấy “diện”. Số bác sĩ ở các thành phố lớn có thu nhập cao, “nhà lầu, xe hơi” chỉ là thiểu số trong cả nước so với các bác sĩ ở tuyến quận, huyện, xă, phường hay các y tá, điều duỡng, y công….

Ở đây tôi chỉ muốn nhắc hai điều mong mọi người b́nh tâm suy xét:

Y khoa là môn khoa học và nghệ thuật (science and art - Từ điển Bách khoa). Cho nên cách đây hơn trăm năm, William Osler (1849 – 1919), thầy thuốc tim mạch người Anh đă nói: Y khoa là một khoa học của sự bất định, và một nghệ thuật của xác suất (Medicine is a science of uncertainly, and an art of probability). Từ đó để thấy rằng, bệnh tật con người và sự điều trị thành công không có mẫu số chung. Nên chuyện “thầy thuốc mát tay, tài giỏi” là có thật. Bởi thế, cùng mở pḥng mạch nhưng có nơi th́ khách rất đông, thu nhập cao, có nơi lại chẳng ai t́m đến.

William Osler (1849-1919)

Nhưng như người xưa đă nói: “Đại phú do thiên, tiểu phú do cần” (Giàu to do trời, giàu nhỏ do cần cù siêng năng)… Nói bác sĩ có thu nhập cao, thật ra cao nhất cũng chỉ mới đến mức trung lưu trong xă hội, chứ những “đại gia” có máy bay riêng th́ có ai theo nghề y, làm thầy thuốc đâu?

Y khoa không có thần đồng mà phải khổ luyện, nhất là với các bác sĩ ngoại khoa, thường xuyên phải mổ xẻ. Sau khi tốt nghiệp, ít nhất họ phải trải 10 năm trong nghề mới có kinh nghiệm. Chứ vừa ra trường, chưa thực sự hành nghề mà đă có nhà lầu xe hơi th́ hoặc là do cha mẹ để lại, hai là... từ các nước giàu có trở về, chỉ cần dựa vào “lương y như tháng trước” là có đủ tất cả, khỏi mở pḥng mạch, khỏi mổ chạy “sô”, nhận phong b́… chi cho mệt!

Nói cách khác, sự đ̣i hỏi về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp đối với ngành y rất cao, nhưng đồng lương mà những người theo ngành này đang được hưởng th́ lại thực sự là không đủ sống. Chính sự bất hợp lư đó đă dẫn tới sự xuống cấp về y đức, y đạo khiến xă hội lên án và rất nhiều người trong ngành y cũng cảm thấy đau ḷng.

Nhưng nếu chỉ phê phán những bác sĩ “sống không nhờ lương” mà không mổ xẻ và cải tổ đến cùng cái cơ chế tồn tại lâu nay đă dẫn tới hoặc là phải chụp giựt để sống, để nuôi vợ con, hoặc là lợi dụng để trục lợi ở một số người trong ngành y, thiết nghĩ cũng chỉ mới là phiến diện!

Bs. Lê  Quang Thông                                            

 

   Trở về Mục Lục