Họp mặt Tân Niên
Vài Hình Ảnh
Ghi Vội

 

 

 

 

 

 

 

 

Trang Sinh Hoạt Y Khoa Huế Hải Ngoại

 
     
 

 

LÁ THƯ LIÊN LẠC THÁNG 12, 2008

                  Kính Thưa Quý Thầy Cô, Quý Anh Chị Em và Quý Thân Hữu


      Thời gian trôi qua nhanh…ngày như lá rụng, tháng như mây bay. Mới đó là đầu năm, với mùa xuân tưng bừng hưng phấn, với bao ước mơ và hy vọng vươn theo đàn con cháu, bao dự định cho gia đình hay cá nhân, bao cầu mong cho cho công ăn việc làm được thông suốt hay học hành thi cử trở lại ngành Y có kết quả khả quan, cho lần họp ở San Jose được thành công trong niềm tin yêu YKH Hải Ngoại mỗi ngày mỗi thêm vững vàn và khắn khít… Bây giờ lại cuối của năm. Một năm với những mười hai tháng đã trôi qua. Thời gian giờ đây như muốn chậm lại cho những suy tư về những thành quả trong năm, về những tính toán tài chánh không mấy thuận lợi hay những dự định chưa đạt kết quả như ý . Đây cũng là thời gian của chuẩn bị, giăng đèn, mua sắm quà cho lể hội cuối năm, cho tình gia đình sum họp bên cây thông Giáng Sinh. Và đây cũng là mùa của tha thứ, của tình thương và của hoà bình ... Trong tinh thần ấy, thay mặt cho BCH Hội Ái Hữu Y Khoa Huế Hải Ngoại, chúng tôi xin chân thành gởi đến toàn thể quý vị lời chào tốt đẹp và bình an cho tháng 12 năm 2008. Kính chúc quý vị có một mùa Giáng Sinh thật trọn vẹn với gia đình và một Năm Mới 2009 vui mạnh và hạnh phúc.
Trong niềm vui mừng chờ đón Giáng Sinh và Tân Niên, chúng tôi xin được chia xẽ với quý ACE những gởi gắm sau đây:


      “Hãy dành thời gian để yêu. Đó là bí quyết của tuổi xuân bất tận.
       Hãy dành thời gian để vui cười. Đó là tiếng nhạc của tâm hồn
       Hãy dành thời gian để khóc. Đó là dấu chỉ của lòng bao la.
       Hãy dành thời gian để lắng nghe. Đó là sức mạnh của trí tuệ.
       Hãy dành thời gian cho đèn sách. Đó là nguồn gốc của hiểu biết.
       Hãy dành thời gian cho suy tư. Đó là chìa khóa của thành công.
       Hãy dành thời gian để vui chơi. Đó là sự hồn nhiên của tuổi thơ
       Hãy dành thời gian cho mộng mơ. Đó là hạnh phúc thoáng qua đời.
       Hãy dành thời gian cho vui sống.
       Vì thời gian qua rất mau
       Và không bao giờ trở lại.”


       Chúng tôi cũng không quên cầu chúc cho Hoa Kỳ được vững mạnh, vượt qua những khó khăn đương thời để kinh tế chóng khôi phục, đời sống sớm ổn định, xả hội bớt chao đảo, dân tình giữ vững niềm tin và đoàn kết sau lưng tân Tổng Thống. Cũng xin cầu nguyện cho Việt Nam được tốt đẹp trong chiều hướng Nhân Quyền với tự do ngôn luận, tín ngưỡng và báo chí được tôn trọng, chính sách độc đảng được từ từ xóa bỏ, tham nhũng bị tận diệt để đời sống dân lành vĩnh viển tốt đẹp. Xin nguyện cầu cho thế giới bớt thiên tai, bớt hận thù, bớt khủng bố và không còn đói kém, chiến tranh lui dần đế mọi nơi biết đến Hoà Bình và Thịnh Vượng.


       Thời tiết nay đang dần vào cuối Thu, với màn đêm xuống nhanh, lòng người dễ bất an và man mác vì “ Người về từ trên đó để nhìn làn môi thắm. Cớ sao em còn buồn để mùa Thu đến rồi đi”. Thư được viết khi trời đang đổ mưa thật nhiều bên ngoài. Nói đến mưa là nhớ những ngày mưa lạnh ở Huế. Là nhớ những cơn mưa rỉ rả, dầm dề kéo dài cả đôi ba tuần, buồn chán nhưng vẫn thú vị với ước mơ “nếu xa nhau anh xin làm mây thu, khóc em dài những tháng mưa ngâu. Mưa thu buồn, buồn đời anh bấy lâu, gió thu sầu, hát bài ca nhớ nhau”. Mưa liên tục làm quần áo ướt không kịp khô nhưng vẫn không làm chúng tôi sờn lòng, vẫn rủ nhau đi uống một ly cà phê nóng phì phà vài ba điếu thuốc lá cho ấm lòng, hay ăn một tô bún cay trong hẻm nhỏ hoặc lạng xe ngoài đường chọc phá thiên hạ, bất chấp gió lạnh cầu mong em đến chơi để“mưa rơi làm thêm khó câu giã từ vì đường xa ướt mưa” khiến em quên cả đường về. Nhớ ơi là nhớ những đêm ngồi học bài bên cạnh anh chị hay ngồi quanh giường nghe kể chuyện ma khi mưa triền miên bên ngoài. Và nhớ hơn nữa là những đêm nằm nghe giọt mưa tí tách rơi trên các lá chuối sau hè, cọng thêm với tiếng ọp ẹp buồn thảm của những con cóc nhái, hay những khi trùm mền vì sợ nghe sấm sét vang rền trong đêm khuya. Và cứ thế “Mưa rơi, mưa rơi, còn rơi mãi nhớ thương ai, ướt bờ mi em dài”. Cali chúng tôi bao giờ cũng thèm mưa, khi nào cũng cầu có mưa, làm chúng tôi nhớ lại hồi nhỏ có học thuộc lòng bài “lạy trời mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày, lấy đầy bát cơm , lấy rơm đun bếp..”


      Tâm Thư và Mẫu Kỷ Yếu của BCH Hội đã được gởi đến tất cả quý vị. Chúng tôi bắt đầu nhận những thư trả lời đầy tình cảm, khích lệ và hứa hẹn, kèm theo là những tấm checks nặng ân tình. Tuy số lượng thư nhận còn quá ít, nhưng cũng nói lên được tấm lòng thương mến trường Mẹ. Đa số quý vị chưa trả lời vì nghĩ còn quá sớm chăng? Kính thưa quý ACE, không sớm đâu vì chúng tôi cần rất nhiều thì giờ để đánh máy, biên soạn bài vở cho Đặc San 2009. Với mục Kỷ Yếu, chúng tôi còn phải lục soạn hình ảnh quý vị mà Hội đang có để đưa vào, trong trường hợp quý vị không gởi cho chúng tôi và chúng tôi còn phải rất cẩn thận hơn nữa khi edit những lời đính kèm cho từng cá nhân quý ACE để tránh hiểu lầm và khỏi bị “la” sau nầy. Chúng tôi rất mong đón nhận sớm thư trả lời. 
      Trong phiên họp lớn ở tư gia anh chị Đồng Sĩ Nam vào ngày 28 tháng 11 vừa qua, BCH đã đúc kết toàn bộ kế hoạch cho Đại Hội 2009 Kỷ Niệm 50 Năm Trường Đại Học Y Khoa Huế, bao gồm Đêm Hội Ngộ do anh chị Võ V. Phác khoãng đải tại tư gia vào chiều tối Thứ Sáu, 31 tháng 7, chương trình Thảo Luận do quý đàn anh đàn chị cùng với thế hệ thứ hai đảm nhận từ lúc 2 giờ cho đến 4 giờ chiều ngày Thứ Bảy, kế đến là Tiếp Tân/ Chụp Hình Kỷ Niệm trước khi Đại Hội chính thức khai mạc vào lúc 6 giờ chiều, phần Văn Nghệ hoàn toàn do những ca sĩ chuyên nghiệp đảm nhận. BCH cũng đã thông qua bảng Dự Trù Chi Phí vĩ đại của Đại Hội và nhiều chi tiết khác không kém phần quan trọng. Hội cũng sẽ có một Gian Hàng trưng bày các sách YK, các tập truyện, CD/DVD của tất cả quý ACE muốn tham gia, cũng như nhiều món quà lưu niệm có giá trị để đánh dấu thành quả lịch sử 50 năm của Trường. Khách sạn Marriot ở Anaheim, nơi tổ chức Đại Hội 2009, dành một loạt phòng với giá hạ cho quý ACE nơi xa về tham dự mà chi tiết sẽ được loan báo sau. Khoảng tháng 3, 2009, thư mời chính thức kèm theo chương trình Đại Hội sẽ được gởi đến quý Quan Khách, quý Thầy Cô, ACE và Thân Hữu.


      Kể từ khi Tâm Thư được gởi ra, chúng tôi có nhận được vài thắc mắc như “ mình vào năm thứ Nhất năm 1961, phải đúng năm 2011 mới là 50 năm chứ?”“ Em nghe năm ngoái bên VN người ta có tổ chức 50 năm cho trường Y Huế rồi, mà vì sao sang năm 2009 mình lại làm kỷ niệm 50 năm cho trường nữa?”. Dựa theo tài liệu của Viện Đại Học Huế, Trường Đại Học YK Huế được thành lập do nghị định số 340/ GD-VNCH ký ngày 21 tháng 08 năm 1959. Với nghị định trên, Viện Trưởng đương thời, Linh Mục Cao Văn Luận, mới bắt đầu chương trình xây dựng trường ốc, và cùng với BS Lê Khắc Quyến sang Pháp để mời GS Thạc Sĩ Lê Tấn Vĩnh về làm khoa trưởng và thành lập ban Giảng Huấn. Với nghị định số 1091/ GD- VNCH/ DHV/ ND ký ngày 10, tháng 8 năm 1961, Trường Đại Học YK Huế bắt đầu mở cửa cho sinh viên vào học năm Thứ Nhất. Với những dữ kiện nêu trên, Đại Hội kỷ niệm 50 năm Trường Mẹ vào năm 2009 là quá đúng, là rất chính xác và không thể chối bỏ.


      “Chánh ơi, anh Thế ở Pháp đây nè. Anh nhận được thư YKH gởi rồi, và tháng trước anh cũng đã nhận DVD San Jose nữa. Nói cho em hay nghe, bây giờ thì hơi quá sớm để hứa, nhưng đến 98% là anh và Helène sẽ qua dự Đại Hội 2009 và đi cruise nữa, dù anh đã đi cruise hai lần rồi…”.Lý V. Kim (# 15), ở New Jersey đây anh Chánh, anh đã nhận được chai rượu Louis XIII Rémy Martin chưa? Có lẽ Kim và cả Thuý Hà sẽ cùng về tham dự sang năm…Anh cứ uống hết chai đó đi, sang năm Kim đem về chai khác cho anh..” Chú Bửu Cần, # 2, viết “ Cám ơn V. Chánh đã gởi CD hình ảnh đại hội vừa rồi. Nhiều bạn thay đổi nhiều, không nhận ra được. Sang năm, tôi sẽ cố gắng đi dự Đai Hội 2009. Tôi gởi trước check này”. Như vậy chú Cần sẽ còn gởi thêm check sau và sau nữa, phải không chú? Bạn Nguyễn Đình M. Hùng, # 7, và đàn anh Tô Đình Đài, #1, không những viết trả lại Mẫu Kỷ Yếu nhanh chóng mà còn đính kèm rất nhiều bài thơ tặng cho Đặc San và Kỷ Yếu, cùng với “lời cầu mong ý nguyện các bạn thành công tốt đẹp”. Cám ơn bạn Hà Thúc Thanh, #12, dù chưa quyết định dứt khoát nhưng chắc 75 % sẽ tham dự, có góp ý về tính cách của Key Note Speaker. Đàn anh Trần Quý Trâm, # 2, góp ý đề nghị bầu thêm giới trẻ vào BCH Hội. Đây một ý kiến đáng phục và quan trọng mà từ lâu chúng tôi vẫn cảm thấy rất cần thiết cho sinh tồn của Hội. Cám ơn anh Trâm cùng một lúc đã cho chúng tôi số ĐT để liên lạc thêm với các YKH trẻ tuổi sau này.


     Rất, rất cám ơn chị Thanh Túy đã có nhã ý mến tặng YKH một DVD Karaoke master disk với copy right, có bài hát "Trường YKH Tôi Thương" để Hội toàn quyền xữ dụng. BCH sẽ góp thêm ý kiến trước khi copy đầy đủ hầu tặng quý ACE YKH tham dự Đại Hội 2009. Có lẽ đây là một món quà tinh thần dễ thương làm lòng người cảm động và chan chứa tình đồng môn và đoàn kết với nhau hơn, để từ đó trở về sau mong ước bản nhạc sẽ mở đầu cho những lần ACE chúng ta ngồi lại với nhau. Một lần nữa, chúng tôi rất cám ơn Chị Túy về lá thư riêng rất tình cảm của chị. Cặp Châu Lam Sơn/ Trúc # 13, muốn gởi tiền ủng hộ, nhưng không biết viết đề tên gì. Xin đề tên Mutual Ass. Of Hue Med. School là được trừ thuế 100% ngay. Nhớ gởi cho Hội tấm ngân phiếu nặng nặng chút xíu, vì phong bì đã có dán sẳn tem rồi, không thì bắt phạt đền đấy nhé! Cám ơn anh Trần Duyệt Tảo, #6, sau khi chuyện trò tâm sự với chúng tôi gần cả nửa giờ, và trước khi chúng tôi định ca bài ca con cá, đã bật mí anh chị sẽ gởi tặng cho $1,000.00, làm chúng tôi giật mình tỉnh cả người, ngồi ngay lại trên ghế và nín thở hỏi lại cho chắc khi nào anh sẽ gởi (hỏi mà không biết dị, không biết mắc cở chút nào!), “sau khi trở về lại Hoa Kỳ, vì bọn mình đang chuẩn bị về Việt Nam thăm mộ đại gia đình nhân dịp cuối năm”. Chúc anh chị đi bằng an, vui chơi thật nhiều nhưng đừng quên đường về nhé. Chị Trần T. Bích Thụy, # 7 với chúng tôi, gởi meo cho biết chị ủng hộ chương trình 2009 tối đa, nào là đóng góp tối đa, tham dự Đại Hội với cả gia đình đông đủ, rồi đi chơi cruise. Duy chỉ cho Chị miễn cái nhiệm vụ làm MC ngày Đại Hội. Quý vị nghĩ sao?


     Đại ca Nguyễn Văn Thuận gởi kèm một lá thư viết tay thật dài đầy tin yêu, có nhiều chi tiết và đề nghị xác đáng“Rất tán đồng và cảm phục nổ lực các bạn trong BCH. Sẽ tham dự và rũ thêm người về. Sẽ đóng góp bài vở và hiện kim. Sẽ làm tất cả những gì anh em đòi hỏi và mong muốn…” Trong khi ấy, đại ca Lê Quốc Bảo lại thêm một lần nữa chứng tỏ tinh thần luôn rộng lượng của anh khi anh ưu ái nhắn nhủ với chúng tôi“ Cứ thế mà làm chương trình văn nghệ cho thật đặc sắc, cho thật xứng đáng với tính cách long trọng của Đại Hội. Nếu BCH cho phép, bọn mình sẽ bao thầu và book một full band cọng thêm hai ca sỉ thượng thặng khác”. Thư Anh Hoàng Anh Tuấn, # 5, gởi, với tên người nhận bên ngoài bì thơ là V. Chánh, nhưng bên trong lại viết “Kính Đốc Ngạc: Vừa mới gặp Đốc Bách nhắc nhỡ việc đóng niên liễm. Cho Tuấn xin lỗi vì công việc lu bu, vợ dại con thơ nên chỉ nhớ việc nhà mà quên việc nước. Ngàn vạn lần xin lổi”. Trong tương lai chúng tôi nhất quyết sẽ bầu anh vào chức vụ Chủ Tịch vì anh thể hiện đúng tinh thần “Tu Thân Tề Gia Trị Quốc Bình Thiên Hạ”. Chờ đến ngày bầy con nhỏ thành người, mời anh vào cáng đáng việc nước. Do anh gởi niên liễn năm 2008, nên chúng tôi vẫn còn chờ đợi niên liễm năm 2009 và tiền tặng cho quỷ đặc biệt Đại Hội 2009. Đúng vậy không anh?! Thầy Lê Xuân Công thành thật viết như sau “ Xin lổi trả lời hơi trể. Tuy về hưu rồi nhưng sao cũng còn nhiều việc phải làm quá!”. Ở lứa tuổi cao niên của Thầy, người ta kêu là Tuổi Vàng (The Golden Year), như lá vàng ngoài sân, e ngọn gió thổi nhẹ…cũng đưa cái vèo. Ở Thầy, ngược lại, Thầy rất còn phong độ, thân hình gọn gàn tráng kiện, cũng do trong nhà có cái gì Thầy cũng giành làm cả, một cách thoải mái không cần phải chạy theo thời gian. Vì thời gian bây giờ là của mình. Có vẻ như Thầy và em giống nhau quá, làm đêm làm ngày mà vẫn không bao giờ xong việc, dù là toàn việc chi chi, không đâu vào đâu.


     Điểm sơ về sinh hoạt của Hội, một số ACE tham dự lễ tưởng niệm cố Giáo Sư BS Trần Minh Tùng vào ngày 23 tháng 11, 08, mà Hội YKH Hải Ngoại đã cùng với những hội đoàn thân hữu khác đứng ra tổ chức tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam ở Quận Cam, California. Anh Chủ Tịch Võ Văn Phác đã đọc một bài điếu văn rất cảm động, nói lên lòng thương mến và biết ơn của Trường ĐHYK Huế. Ngay sau buổi lể, tất cả chúng tôi được anh chị Phác mời ăn trưa để bàn tính thêm cho Đại Hội 2009. Vì được cho ăn ngon, nên nhiều ý kiến được thông qua nhanh chóng. Anh Hồ Chung Tú,   # 4, viết thư cho chúng tôi như sau “Biết tin BS Tùng qua đời đột ngột, tôi rất bàn hoàn, xúc động thương tiếc. Các anh tổ chức lễ tuy điệu cho BS. Tùng rất chu đáo, đượm ân tình, ân nghĩa…” Ngày 28 tháng 11, 08, hầu như tất cả quý anh chị trong BCH đều có mặt tại nhà anh chị Đồng Sĩ Nam, ngoại trừ những anh chị ở xa, nhưng vì tính cách quan trọng của phiên họp, nên anh Lê Đ. Thương và chị Nguyễn T. Châu đã tham gia đầy đủ cuộc họp, bàn cải và bỏ phiếu… qua ĐT, do đó không được mời rượu và phá mồi . Tội hết sức! Trong dịp đó, tất cả chúng tôi được thưởng thức hai món chè, chè trôi nước thơm dẻo ngon ngọt do chính tay chị Lại Đ. Thuần làm tại chổ, và chè khoai tím classic lãng mạng của anh Bùi C. Đệ. Làm cho những lá thư liên lạc cứ thế mà ngọt ngào theo!
      Đàn anh Tôn Thất HứaBùi Văn Minh, # 12, có về làm công tác thiện nguyện ở Việt Nam và nay đã trở về lại Hoa Kỳ bình an. Cám ơn anh Minh đã cho địa chỉ để chúng tôi vào trang nhà của Khóa 12 xem các bạn trong khóa vui chơi với nhau nhân kỷ niệm tốt nghiệp 30 năm. Nhờ đó mà chúng tôi có nhận diện được vài bạn như Lê Quang Thông, Lê Tấn Phùng, Võ Khắc Chắt.. Vừa qua, được anh Lê Kim Lộc, # 2, ĐT cho biết hiện đang ở chơi tại San Bernardino, CA, chúng tôi rất nóng lòng được diện kiến với đàn anh này, nhưng đành chịu thua vì đường quá xa và không thể gặp nhau ở “midway” nữa đường đâu đó, nên mong hẹn anh lần khác.  Cám ơn anh Hoàng Thế Định, # 2, đã cho xem những hình ảnh của lần họp kỷ niệm 20 năm thành lập hội YND Việt Nam tại Florida, trong đó ca đoàn Florida, dưới sự điều khiển của chính anh, đã trình bày hai bài nhạc do anh sáng tác, “Vọng Cố Hương “ và Tiếng Hát Với Cung Đàn”. Rất mong anh chị sẽ hiện diện trong Đại Hội 2009.    

     Nhân mùa Lể Tạ Ơn, chúng tôi có chiêu đải vợ chồng bạn Hồ Ngọc Ánh, # 15, vẫn không con, không chó, không mèo, không “chim”, từ Singapore về thăm gia đình, để luôn tiện bàn về website của Hội. Xin nhắc với quý vị là bạn Ánh trách nhiệm phần kỷ thuật của website; đó là trên giấy tờ vì chính thật ra La Maison của Ánh, là Ngọc, cán đở phần lớn cho chồng vì nàng ta là một kỷ sư computer rất tinh vi, đã từng làm cho công ty Qualcom lớn mạnh đưa đến một cổ phần chẻ ra làm bốn vào cuối thập niên 90. Nếu Trang Nhà YKH bị trục trặc, cứ đè Ánh/ Ngọc ra mà dủa; còn cái gì hay, đẹp ở Trang Nhà, thì give me all the compliments. OK! Nói vậy chứ không phải vậy, vì chúng tôi đã thay mặt cho BCH đưa tặng cho vợ chồng Ánh/ Ngọc một cặp ly uống bia có khắc logo của Hội. Cám ơn anh Lê Đình Cường, # 12, gởi tặng Tập San Hội Y Tế VN tại Úc Châu NSW. Bài vở rất phong phú, cách trình bày gọn và trang nhã. Chúng tôi giựt cả mình khi nhìn thấy đây là Spring Issue, nhưng ngay sau đó nghiệm ra ở xứ Down Under, thời tiết ngược với Bắc Bán Cầu chúng tôi. Trong Lá Thư Chủ Tịch, anh cho biết đang có “một mùa Xuân ấm áp, đầy hứa hẹn sẽ mang lại cho muôn loài những ngày tốt đẹp và vui tươi hơn”. Ở phần cuối thư, anh “ca” hay hơn và thảm thiết hơn chúng tôi nhiều khi anh viết “Nhân dịp này tôi cũng xin nhắc nhở quý hội viên vì sự sống còn của Hội..tôi khẩn thiết kêu gọi sự đóng góp của tất cả hội viên..” Nếu YKH có thêm anh làm việc với chúng tôi để raise fund thì đở khổ biết mấy!!


      Bảo Tiên, # 14 và his “almost half” mở cổng chào đón vợ chồng Ánh Ngọc cùng nhóm bạn trẻ XO Bửu Phụng, Đào H. Quốc, Lê V. Hiệp, Phạm Hùng, Phan C. Đức, Hồ Đ. Thuận, Lê V. Hùng, Nguyễn V. Hòa“K 54”, thân hữu Lê K. Lân, Hồ Đ. Hòa.. và Vĩnh Chánh. Những giờ phút bên bạn hữu thật đáng nhớ. “I see friends shaking hands saying how do you do? They’re really saying I love you. I think to myself what a wonderful world!” Bên cạnh rượu ngon và thức ăn ngon là những những mẫu chuyện vui, đố vui chọc cười mà rồi đây quý vị sẽ thấy xuất hiện trên Trang Nhà YKH. Cùng trong dịp họp bạn cuối năm, chúng tôi hân hạnh gặp lần đầu tiên Ngọc Lan, trưởng nữ anh chị Lê Bá Dũng, # 1, một người con gái thật nhu mì, nhỏ nhắn, và rất dễ thương khi chính thức chấp nhận phụ đánh máy và edit bài vở cho YKH vì “chú Chánh ơi, chú viết sai chính tả nhiều quá!” Nghe mà ốt dột quá trời! Bravo Ngọc Lan thật thật nhiều. Nhân đây, cũng cám ơn bạn Hiệp đã cho ý kiến cá nhân về hướng đi của YKH Hải Ngoại trong tương lai; mong Hiệp sẽ viết một tham luận thật lôi cuốn cho Đặc San 2009. Chúng tôi còn có cơ hội được nghe anh Lân hát một bản nhạc xuất sắc do chính anh biên soạn, nói về trường Phan Thanh Giản ở Đà Nẳng. Bài Thánh Ca Buồn do Hùng 49 khởi xướng làm sôi động không khí Giáng Sinh và làm con tim của một vài chúng tôi bổng đập chậm vì “Rồi mùa giá buốt cũng qua mau, lời hẹn hò ai nhớ dài lâu. Rồi một chiều áo trắng phai màu, em qua cầu xác pháo bay sau”.


        Điểm sơ về tình hình trong nước Hoa Kỳ trong tháng qua, chúng ta đều biết nền kinh tế tiếp tục trụt thang trầm trọng. Giá nhà cửa, vật dụng tiêu dùng, xăng dầu tiếp tục giảm, trong lúc ấy sự tiêu pha người dân cũng trụt giảm, số người thất nghiệp gia tăng càng làm cho khủng hoảng kinh tế thêm nặng nề và ảnh hưởng lâu dài. Các nhân vật trong chính phủ sắp tới do tân Tổng Thống Obama chọn lựa rất xuất sắc, nhưng cũng có một số lớn có nhiều liên hệ đến chính quyền của cựu Tổng Thống Bill Clinton trước đây, khiến nhiều người tự hỏi vì sao dân chúng lại không bầu cho chính đương sự Hillary Clinton. Ba giám đốc của các công ty sản xuất xe Ford, GM và Chrysler, do xữ dụng máy bay riêng bay đến Thủ Đô xin chính phủ cứu giúp hòng tránh sự khai phá sản (nói đến đây, quý vị còn nhớ ở VN trước 1975, bao thuốc Capstan thường được diễn giải: con anh phá sản tại anh ngu) nên bị điêu đứng“làm thịt” tơi bời nhưng tin mới nhất cho biết chính phủ quyết định tung ra 17.4 tỷ cho hai hảng GM và Chrysler vay mượn với điều kiện. Người Mỹ gốc Việt đầu tiên, luật sư Andrew Đổ, được bầu làm Dân Biểu Liên Bang ở New Orleans, Louisiana, một hãnh diện lớn cho cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại.


      Ông Rod Blagojevich, Thống Đốc Tiểu Bang Illinois, dù bị còng tay và bị buộc tội buôn bán ghế thương nghị sỉ bỏ trống của Ông Obama, vẫn chưa chịu từ chức. Cô Caroline Kennedy đang bắn tiếng với Thống Đốc Tiểu Bang New York xin chiếc ghế thượng nghị sĩ bỏ trống của bà Hilary Clinton, dù trước đây cô chưa từng giữ một chức vụ nào trong chính quyền địa phương hay tiểu bang và cũng “quên” bỏ phiếu bầu cử nhiều lần. Bernard L. Madoff, cựu giám đốc thị trường chứng khoáng Nasdag, gian dối trong vụ làm ăn lớn kiểu Ponzi (lấy tiền người đầu tư đến sau đưa cho người đầu tư đến trước) làm nhiều công ty trong nước và ngoài nước, kể cả những hội đoàn thiện nguyện bất vụ lợi, bị mất sơ sơ khoảng…50 tỷ mỹ kim, nay đang bị tù tại gia chờ hầu tòa. Ở xứ này, người nghèo đi ăn cướp vài nghìn bạc có thể bị 2-3 năm tù; không biết ăn cắp cở 50 tỷ sẽ bị kết án tới đâu? Please stay tune. Trong khi giới truyền thông Mỹ tiếp tục dởn cợt và bôi nhọ tổng thống của xứ họ sau khi ông Bush bị một phóng viên người Iraq quăng hai chiếc giày vào mặt trong cuộc họp báo ở Baghdag vừa qua, thì ông Obama được tuần báo Time bầu làm Người Của Năm – Person of the Year, một lựa chọn không mấy khó khăn cho năm nay. Và mùa Đông đang thực sự đến trên nước Hoa Kỳ, với những cơn bảo tuyết đổ xuống các tiểu bang vùng Đông Bắc, Trung Bắc và Tây Bắc.


     Trên lãnh vực quốc tế, có lẽ tin quan trọng nhất là vụ tấn công khủng bố vào Thành phố Mumbay, Ấn Độ, do một nhóm quân ly khai người Hồi Giáo cực đoan ở Pakistan, khiến ban giao giữa hai nước có vũ khí nguyên tử Ấn Độ và Pakistan trở nên căn thẳng. Nhật Bản cắt bỏ viện trợ xây cất hạ tầng cơ sở cho Việt Nam vì… tham nhủng. Hoa Kỳ sẽ rút một số quân có định kỳ ra khỏi Iraq trong vòng 16 tháng tới. Dịch Cholera giết chết trên ngàn người dân ở nước Zimbabwe, và trong khi Liên Hiệp Quốc gởi cứu trợ, tổng thống độc tài Mugabe nước này cho rằng nạn dịch xẩy ra do các nước Phương Tây gieo xuống! Hải tặc Somalie càng ngày càng lộng hành ở vùng vịnh Aden và Ấn Độ Dương, khiến Liên Hiệp Quốc phải thông qua nghị quyết cứng rắn hơn cho phép quân đội các nước đang chịu trách nhiệm tuyến an ninh trong vùng biển có thể truy lùng và xông vào tận sào huyệt để tận diệt hải tặc. Phải chi LHQ cũng có nghị quyết tương tự đối với hải tặc Thái Lan trong thời gian người Việt vượt biển tìm tự do thì hay biết bao nhiêu! Đàm phán về vũ khí nguyên tử với nước Cọng Sản Triều Tiên đang dậm chân tại chổ. Ngày 10 tháng 12, 2008, Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền được 60 tuổi. Tuy CS Việt Nam ký nhận vào tháng 9, năm 1982, nhưng hiện tại vẫn thường xuyên vi phạm nhân quyền trầm trọng và coi thường đạo lý, lẽ phải, lương tâm và phẩm giá con người. Và cũng để nhắc nhở những nước có “đỉnh cao trí tuệ” như CS Việt Nam cần nghiêm túc tôn trọng nhân quyền, Liên Hiệp Quốc chọn khẩu hiệu “Công Lý và Phẩm Giá cho mọi người” cho lần kỷ niệm thứ 60 này. Cũng nên nhắc lại từ Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền này, chúng ta có nhiều tổ chức bảo vệ và phát huy nhân quyền được sinh ra, như: Theo Dỏi Nhân Quyền (Human Right Watch), Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), Phóng Viên Không Biên Giới, Green Peace…Không biết Hội Bảo Vệ Súc Vật (Animal Rights) có phát xuất từ Tuyên Ngôn này không?  Quý ACE nào biết, xin cho  ý kiến.


      Sau đây là danh sách quý ACE đóng góp Niên Liễm, cho Đại Hội 2009 hoặc cho Đặc San: Lê Đ. Thương, # 1, $200.0 niên liễm và $500.00 Đại Hội; Bửu Cần, # 2, $100.0 niên liễm; Ngô Gia Cường, # 10, $100.0 Đặc San/ Kỷ Yếu; Tô Đình Đài, # 1, $50.0 Đại Hội; Trần Q. Trâm, # 2, $50.0 Kỷ Yếu; Nguyễn Tinh Châu/ Lê V. Danh, cùng #2, $1,000.0 Đại Hội; Lê Đình Thành, # 13, $100.0 Đại Hội; Lại Đức Thuần, # 3, $1,000.0 Đại Hội; Dương Quang Hớn, # 6, $100.0 Niên Liễm, $100.0 Đặc San; Hoàng Anh Tuấn, # 5, $100.00 Niên Liễm (cho năm 2008); Lý Văn Kim, # 15, $100.0 Đại Hội.


     Ngay trước khi chúng tôi gởi thư này ra, chúng tôi nhận được món quà cuối năm do anh chị Lý V. Kim/ Thúy Hà từ New Jersey gởi tặng, gồm nhiều tấm lịch mang chử Phước, tấm hình quý báu anh Kim chụp chung với Thầy Tôn Thất Hanh nhân ngày anh nhận lãnh bắng khen thhưởng của trường ĐH Temple trong tháng 10 vừa qua…Chúng tôi sẽ san sẽ lịch Hạnh Phúc của anh chị tặng với bạn bè khác. Chúng tôi cũng sực nhớ phải đến văn phòng anh chị Trần Nhơn để nhận tấm lịch năm mới, luôn luôn đẹp với màu sắc rực rở mà anh chị bao giờ cũng ưu tiên để dành cho chúng tôi từ trên 5 năm qua.


      Một lần nữa, chúng tôi chúc quý Thầy Cô, quý ACE và quý Thân Hữu nhiều vui mạnh bên cạnh người thân và an toàn khi di chuyển trong mùa lể Giáng Sinh và Tết Dương Lịch.


      Thân mến,
      Vĩnh Chánh,
     Ủy Viên Liên Lạc/ HAHYKH Hải Ngoại

 

 

 
 
Mạng nối kết tình thân ái Y Khoa Huế Hải Ngoại
Copyright 2007. ykhoahuehaingoai. All rights reserved