California du ký 06/2022

Sau hơn hai năm bị bó cẳng ở nhà vì đại dịch, ai cũng náo nức trở lại những chuyến du lịch thường lệ. Sau nhiều ngày bàn bạc với gia đình và các anh chị thân hữu tôi đã tạm có một chương trình đi chơi hứa hẹn nhiều thú vị.

Điểm đến đầu tiên của tôi trong chuyến đi này là thung lũng hoa vàng San Jose ở tiểu bang California. Dầu đã đến nơi đây vài lần nhưng tình yêu mến tôi dành cho thành phố này vẫn nguyên vẹn và đầy ắp như ban đầu. Ngoài phong cảnh có biển có núi đẹp hữu tình và thời tiết ôn hoà mát mẻ quanh năm đã thu hút biết bao du khách đến thăm, thành phố San Jose còn được biết đến là Silicon Valley với các hãng Information Technology thuộc loại lớn nhất thế giới như Apple, Google, Cisco Systems, v.v… San Jose có khoảng trên 1 triệu người dân, và cũng là một trong các thành phố có đông người Việt sinh sống nhất trên nước Mỹ. Người dân gốc Việt ở đây phần lớn đi làm cho các hãng xưởng đủ nghành nghề và kinh doanh buôn bán cũng rất thành công. Thế hệ thứ hai có không ít người Việt hành nghề chuyên môn cao cấp. San Jose đúng là một nơi đất lành chim đậu cho người Việt hải ngoại.

Ngày đầu tiên tôi được nghỉ ngơi ở gia đình người anh ruột và hàn huyên với người thân trong gia đình. Hôm sau tôi và chị Vân Anh (là đàn chị YKH) bắt đầu hành trình về hướng đông bắc, nhắm đến thủ phủ của California là Sacramento, cách thành phố San Jose khoảng 2 giờ lái xe, và cũng là nơi có một số các anh chị em YKH sinh sống mà chúng tôi muốn ghé thăm. Dầu rất bận với công việc nhưng chị Vân Anh đã sốt sắng lái xe từ Fresno đến San Jose đón tôi để cùng lên Sacramento, trong xe chất đầy trái cây chị mua từ các nông trại gần nhà để làm quà biếu bạn hữu, chị cũng không quên tặng tôi một món quà quý làm kỷ niệm. Tôi thật cảm động và rất mừng khi gặp lại chị lần này mạnh khoẻ hơn, đẹp đẽ và đầy sức sống.

Ngay buổi chiều mới đến đã có một buổi họp mặt chờ sẵn chúng tôi do các anh chị ở đây tổ chức. Người chủ buổi tiệc là anh Trâm (khóa 2 YKH) và chị Mộng Vân. Tôi đã có dịp gặp và đi chơi với hai anh chị trước đây. Anh Trâm là một BS đàn anh mà tôi vô cùng quý mến, từ kiến thức, kinh nghiệm sống, tánh hài hước và nhân cách. Chị Mộng Vân là người bạn đời của anh Trâm, một đàn chị vui tánh, cởi mở và rất dễ gần gũi với nụ cười luôn nở trên môi.

Buổi tiệc hôm đó còn có thêm anh chị BS Ngạc và Lan Anh, anh chị BS Toàn và Bích Thọ từ Stockton về dự. Ngoài ra còn có chị Thanh Tâm vợ anh BS Sang (đã mất), anh Luận (khoá 11 YKH) và chị Tuyết Vân là hiền thê của BS Lê Văn Hùng (đã mất). Tôi rất vui mừng khi thấy anh Luận có thể tham gia buổi tiệc mặc dù anh đang buồn khổ vì người bạn đời mới mất. Buổi tiệc thật vui và thân mật với đồ ăn Huế tự làm rất ngon. Sau buổi tiệc là phần hát cho nhau nghe, với dàn karaoke của chủ nhà. Không ngờ mọi người ai cũng hát thật hay và sôi nổi. Đêm sắp tàn, không khí vẫn còn vui nhưng cuối cùng cũng phải chia tay, vì đã quá khuya và nhất là các anh chị ở Stockton phải lái xe về nhà cả tiếng đồng hồ. Chị V. Anh và tôi ở lại nhà của chị Tuyết Vân tối hôm đó và đã có một giấc ngủ rất ngon sau một ngày dài vui chơi. Giấc ngủ thật cần thiết vì chúng tôi phải tiếp tục hành trình đi Lake Tahoe vào sáng sớm hôm sau.

Sacto một buổi nóng trời

Lời ca tiếng hát sáng ngời tình thân

Đây là lần thứ hai tôi có dịp đi lại trên con đường đến Lake Tahoe, đường đèo nhiều chỗ phong cảnh rất đẹp và thơ mộng. Chị Vân Anh không những là một tài xế giỏi còn chịu khó dừng lại những chỗ tôi cần chụp hình. Cám ơn người đàn chị tuyệt vời về cả tài năng, đức tính và sự thương yêu dành cho tôi. Chị VA và tôi gặp nhau lần đầu trong dịp đi du lịch Hawaii do YKH tổ chức cách đây hơn 5 năm. Gặp nhau là kết nhau liền vì hợp và có nhiều điểm chung. Sau khi check in khách sạn chúng tôi lái xe loanh quanh thăm dò vùng Lake Tahoe. Vì là dịp lễ Father's Day nên thành phố nhộn nhịp rất vui. Rong chơi một đêm và một buổi sáng, chụp thật nhiều hình ảnh nhưng không dám xuống hồ tắm vì trời vẫn còn se lạnh.

Từ Lake Tahoe chúng tôi lái xe về thành phố Stockton để tham dự buổi tiệc chiều do anh chị BS Toàn và Bích Thọ, anh chị Ngạc và Lan Anh, chị Tuyết Vân cùng một số thân hữu tổ chức. Buổi tiệc thật bất ngờ nhưng lại đầy thú vị và ấm cúng. Sau khi ăn uống no nê các món ăn đặc biệt Việt Nam như canh chua, cá kho tộ, tôm chua với thịt heo, chúng tôi có một buổi ca hát với dàn nhạc sống và cây đàn piano tuyệt vời. Gần lúc chia tay chúng tôi quây quần nói chuyện và hẹn hò một dịp khác trong tương lai.

Sacto rồi đến Stockton

Lại ca, lại hát, tình thân vững bền

Những ngày gần cuối ở San Jose tôi có dịp đi chơi với Thu Trang là một đàn em YKH. Dầu đã lâu không gặp lại em nhưng tình cảm của tôi và Thu Trang vẫn thân tình như năm nào. Thu Trang rất giản dị , tâm hồn trong sáng hiền lành và hiếu khách. Tôi rất mến em, khi nào qua San Jose chúng tôi đều tìm gặp lại nhau. Hai chị em đi ăn phở Kim Long nổi tiếng rất ngon. Đã đưa lên chương trình đi biển Santa Cruz chơi kèm với picnic nhưng cuối cùng vì bận chuyện đột xuất và trong ngừoi không khoẻ lắm nên chúng tôi đành gác lại buổi đi chơi biển đầy hứng thú. Tôi rất tiếc vì sự hủy bỏ đi biển chơi vì tôi.

Một ngạc nhiên thú vị là sự gặp gỡ của tôi với một người bạn mới mà như đã quen thân thuở nào là chị Sharon Dương. Chúng tôi đi chơi ở Santana Row là nơi nổi tiếng sang trọng, thanh lịch và có nét như châu Âu .Tôi rất thích thú và say mê khám phá. Chúng tôi chụp hình kỷ niệm và thưởng thức cà phê rồi đi ăn trưa ở khu Việt Nam trước khi chia tay. Chị Sharon Dương còn ưu ái tặng tôi một tập thơ của chị và một người bạn cùng viết.

Sẽ không có những niềm vui trọn vẹn ở San Jose nếu không có cuộc gặp mặt và đi chơi với cặp bạn cũ Phương Lan và phu quân Hồng V Bình. Chúng tôi đi thăm cơ ngơi của hãng Apple, rồi đi thăm vườn Nhật và cuối cùng đi ăn món Huế. Bình vừa là tài xế kiêm luôn nhiếp ảnh gia tài giỏi nhiệt tình đã làm cho ngày vui thật ý nghĩa. Tạm biệt San Jose và hẹn sẽ gặp lại. Rất tiếc là tôi không có dịp để gặp thêm một số anh chị em khác của Y KHoa Huế như  anh Dũng, chị Xuân Mai và đàn em Long Đoan.

San Jose thung lũng hoa vàng

Trung tâm High Tech hẹn nàng ( SJ) dịp sau

Hôm sau chị Vân Anh và tôi lại tiếp tục lên đường từ San Jose, lái xe khám phá các vùng biển dọc theo xa lộ dẫn đến vùng Nam Cali. Hôm đó tôi hơi mệt nhưng cuối cùng cũng đến nơi an toàn. Chúng tôi ghé thăm một gia đình bạn cũ Đồng Khánh Minh Nguyệt và gia đình. Nguyệt và tôi là bạn cũ Đồng KHánh. Tôi vẫn nhớ mãi giọng hát của M Nguyệt thường hát cho chúng tôi nghe trong các giờ nghỉ của các lớp tập thể dục. Một giọng hát vàng của trường Đồng KHánh và riêng lớp của tôi. Gia đình của Nguyệt các chị em đều hát hay và có tiếng trong giới bạn bè. Sau buổi tiệc ở nhà riêng với các món Huế mà tôi thích chúng tôi tạm chia tay và đến thăm anh BS Danh là đàn anh khoá 2, anh Danh rất hiếu khách đã mời chúng tôi ở lại tại tư gia. Xin mở ngoặc vài hàng để nói về cặp đôi anh Danh và người bạn đời của anh là chị Tịnh Châu. Anh chị là một cặp rất lý tưởng từ thuở còn đi học cho đến nhiều năm sau này. Tôi đã từng ngưỡng mộ tình yêu cũng như tài năng của anh chị là gương sáng cho đàn em noi theo. Lần cuối cùng tôi có dịp gặp và đi chơi với anh chị là lúc ở Hawaii. Rồi sau đó vài năm thật ngỡ ngàng thương tiếc khi nghe tin chị ra đi.

Tôi và chị Vân Anh  rất vui khi được anh Danh mời ở lại nhà và hôm sau được gặp mặt với nhóm bạn Nam Cali ở nhà hàng Ngọc Sương. Các anh chị em tham dự gồm có anh Danh, anh Luận và chị Bích, anh Khôi và chị Phúc, anh Tiên và Cẩm, anh Lê cảnh Hoạt, anh Bửu Phụng, anh Hồ Đăng Thuận, bạn cùng lớp Võ văn Hoè, đàn em Quang và Thảo, đàn em Vĩnh Quý và Thảo. Rất tiếc hôm đó tôi không có dịp gặp được người bạn đời cua Hoe là Thu Cúc , vì lý do sức khỏe  đã không tham dự buổi tiệc. Thu Cúc cũng là bạn hàng xóm của tôi khi còn ơ Việt Nam, là một cô bạn đẹp ngừoi đẹp nết đã làm cho anh chàng YKH đẹp trai Võ văn Hoè mất ăn mất ngủ.

Gặp lại  nhóm bạn thân thương ở Nam Cali thật vui, ai cũng mang đến nụ cười tươi, trẻ trung mạnh, khoẻ,  tay bắt mặt mừng.  Sau lời phát biểu của anh Danh và chị Vân Anh tuyên bố lý do của buổi họp mặt, tôi rất cảm động và tỏ lời cảm ơn. Mọi người ăn uống chân tình nhưng khi kêu món tráng miệng chè khoai môn và chè bắp thì phải chờ gần một tiếng mới có người đem ra. Nhà hàng xin lỗi và giải thích vì thiếu người (tình trạng chung của hầu hết business) chứ không phải vì còn bận đi chợ mua đồ ăn như mọi người nói đùa. Sau đó chúng tôi cùng kéo về nhà anh Danh hát karaoke.

Nam Cali thân tình bạn hữu

Số thật may được gặp bạn bè

Cali đi dễ khó về ?

Thôi đành "rain check" hẹn hò dịp sau

Buổi trưa trước khi bay về Austin tôi đã có một buổi ăn sáng thân mật với vợ chồng Vĩnh Quý và Thảo, với anh LC Hoạt và anh LC Luận. Vĩnh Qúy là một đàn em YKHue mà tôi rất mến từ kiến thức đến nhân cách,  còn Thảo (bà xã)  thì khi nào cũng nụ cười trên môi....Ra về mà vẫn còn tiếc.

Phải chi có thêm một thời gian nữa để ở lại chơi vơi nhóm bạn nam Cali và tìm gặp thêm một vài bạn cũ.

Sau gần 2 tuần rong ruổi từ Bắc đến Nam California tôi đã có được những ngày đi chơi và thưởng thức cảnh đẹp nhưng quan trọng hơn hết là được gặp lại những người thân trong gia đình, những người bạn cũ thương mến Đồng Khánh và Y Khoa Huế. Tôi thật cảm động và thấy mình rất may mắn. Những kỷ niệm này sẽ còn trong ký ức tôi nhiều năm sắp đến.

Mộng Hoa - YKH 15

Tháng 2, 2023

Tháng 1, 2023

Bài viết từ 2021 trở về trước

Bài vở , hình ảnh, dữ liệu đăng trên trang nhà của Y Khoa Huế Hải Ngoại (YKHHN) hoàn toàn có tính thông tin hay giải trí. Nội dung của tất cả bài vở, hình ảnh, và dữ liệu này do tác giả cung cấp, do đó trách nhiệm, không nhất thiết phản ánh quan điểm hay chủ trương của trang nhà YKHHN.
Vì tác quyền của mọi bài vở, hình ảnh, dữ liệu… thuộc về tác giả, mọi trích dịch, trích đăng, sao chép… cần được sự đồng ý của tác giả. Tuy luôn nỗ lực để độc giả được an toàn khi ghé thăm trang nhà YKHHN, chúng tôi không thể bảo đảm là trang nhà này hoàn toàn tránh được các đe dọa nhiễm khuẫn hay các adwares hay malwares… Vì chúng tôi không thể chịu trách nhiệm cho những tổn hại nếu có, xin quý độc giả cẩn trọng làm mọi điều có thể, ví dụ scanning, trước khi muốn sao chép, hoặc/và tải các bài vở từ trang nhà YKHHN xuống máy của quý vị.