New Title

Copy / Paste content of new file in here...

Tháng 2, 2024

Bài viết từ 2021 trở về trước

CHUYẾN ĐI THAM QUAN THÀNH PHỐ BIỂN SAN DIEGO

BS Trần quý Trâm

Như thường lệ hàng năm, sau một đêm Gala vui nhộn, ngày hôm sau chúng tôi được Hội Ái Hữu Y Khoa Huế Hải Ngoại tổ chức một chuyến du ngoạn tham quan thành phố San Diego. Thú thật với các bạn, ở Cali cũng lâu, đây là lần đầu tôi được biết San Diego. Nghĩ mình cũng quê một cục, cũng nhờ các bạn trong Y khoa Huế mình hướng dẫn mình mới sáng mắt ra! Ai ngờ San Diego đẹp lạ thường, đẹp ngẩn ngơ!

Chúng tôi tập trung khoảng 10 người tại khách sạn Holiday Inn, có thầy Viện Trưởng viện Đại học Huế Lê thanh Minh Châu và phu nhân cô Tăng thị Thành Trai Khoa Trưởng Đại học luật khoa Huế.

Cô Soa, cô Tùng, có thêm người bạn học BS Hà công Lương lần đầu tiên tham dự. BS Lương hành tung khi ẩn khi hiện, một hiệp khách từ lâu quy ẩn, một võ sư đai nâu Karaté, lúc còn đi học bọn tôi đặt “Lương  Bec de peroquet”! Anh em lúc vô sản khoa gặp ca khó “presentation de la face” phải làm thủ thuật Mauriceau ngón tay trỏ cong như mỏ con vẹt  thế nào BS Lương mình cong thế ấy!

BS Lương còn: độc thân vui tính

Lúc trước có đi lính

Nay thì lính quýnh

Vì không có bà chính …

Không biết đợt nầy sao bạn Lương lại chịu tham gia hội.

Đúng 10 giờ sáng chiếc xe Bus lộng lẫy dừng nhẹ nhàng trước khách sạn, người lái xe đợt nầy là một bà Mỹ cao to vạm vỡ; lần đầu tiên tôi đi tours mà người lái xe là một phụ nữ. Chúng tôi được phát mỗi người một cái T-Shirt màu xanh nước biển. Buổi sáng xe xuất hành từ L.A đi về thành phố biển San Diego trời lãng đãng, mấy làn mây trắng trôi lơ lửng trên bầu trời bắt đầu tràn ngập những tia nắng ấm áp, làn gió hiu hiu thổi, bác tài gái lái xe chạy êm ru, tôi bắt đầu thiu thiu ngủ thì những giọng hát nhà nghề và rất điêu luyện của BS Danh, BS

(Bác tài gái chụp chung với hiệp sĩ áo xanh BS Võ văn Hạnh)

Tuấn, Chị Cao thị Thanh Tâm (phu nhân cố BS Tôn thất Sang), BS Lê đình Thương cất lên không khác gì các ca sĩ chuyên nghiệp, những câu chuyện chay có mặn có… làm chúng tôi quên đi chặng đường dài. Hoan hô các chị phục vụ như phu nhân BS Bách, chị Kim phu nhân BS Hạnh, chị Hồng Loan… Các chị cho chúng tôi thưởng thức từng ổ bánh mì rất ngon lành của nhà hàng nổi tiếng ở L.A, từng lát xoài chua chua, từng múi mít ngon ngọt để tráng miệng… nói chung là cuộc phục vụ trên cả tuyệt vời… Xin chân thành cám ơn và hoan hô các chị! Các chị không quản ngại đường sá xa xôi bỏ cả công ăn việc làm, bay từ các tiểu bang xa xôi để về đây chung vui với các ACE Ykhoa Huế!

Chuyến xe Bus trên đường đi tham quan San Diego, xe chạy bon bon trên dặm đường để về một thành phố biển thật tuyệt vời!

San Diego, nơi du lịch tuyệt diệu nhất nước Mỹ, nằm ở Nam Cali, không xa biên giới Mexico, được thành lập vào năm 1769. San Diego có một vẻ đẹp tự nhiên mê hoặc lòng du khách, khí hậu vô cùng dễ chịu, nắng ấm quanh năm. Muốn tham quan bạn phải bỏ cả ngày và có thể cả tuần để đi coi hết các di tích, các quang cảnh, nào là sở thú, Seaworld San Diego và xe bus sắp dừng tại Balboa Park, đoạn đường dài 3 dặm thật tuyệt đẹp, du khách đi bộ, tắm nắng, và ngoài biển là những chiếc tàu lượn cao tốc… và những lễ hội của đa quốc gia thường hay biểu diễn vào những ngày cuối tuần .

Hình trên: Tân chủ tịch Hội Ái hữu Ykhoa Huế Hải Ngoại trong ngày lễ hội được chào đón của các thiếu nữ nước Colombia.

Chị Kim chụp ảnh lưu niệm với Nữ hoàng Anh

Tham quan tàu sân bay USS Midway.  Con tàu ân nhân của người Việt

Hình chiếc Cessna do thiếu tá phi công Lý Bửng đáp khẩn cấp xuống hàng không mẫu hạm Midway.

Xe bus dừng lại tại Navy Pier để tham quan tàu sân bay USS Midway. Đối với cộng sản Việt Nam, tàu sân bay này là một ám ảnh chết chóc luôn rình rập họ, vì từ ngày bắt đầu tham chiến ở VN từ năm 1965, hằng ngày hàng trăm phi cơ xuất phát từ tàu mẹ cất cánh đánh phá các cơ sở trọng yếu, những phương tiện chiến tranh của cộng sản tại miền Bắc với những chàng trai phi công gan dạ kiêu hung. Nếu tình thế này cứ tiếp tục cộng sản sẽ đầu hàng vô điều kiện là cái chắc, nhưng vận nước không cho như vậy! Trong Operation lineback các phi công dũng cảm đã cứu thoát được 48 phi công đồng đội. Không những tham chiến ở VN, tàu sân bay nầy còn trực tiếp tham chiến qua chiến dịch Operation Desert tại Trung đông. Hình ảnh con tàu sừng sững nhìn từ xa thật oai hùng, tôi vô cùng xúc động trước sự đóng góp của con tàu và sự hy sinh to lớn của các phi công và thủy thủ trên tàu trong lúc giúp VNCH chống sự xâm lăng của cộng sản. Và lý thú hơn nữa, thật là một nghĩa cử to lớn khi vị thuyền trưởng con tàu, vào tháng 4 năm 1975 đã ra lệnh đẩy một số Helicopter UH1 trị giá 10 triệu dollars xuống biển để dành mặt bằng cho thiếu tá phi công VNCH Lý Bửng đáp chiếc Cessna đã gần hết nhiên liệu, bay từ đảo Côn Sơn chở theo vợ và 4 con nhỏ tìm cách đáp khẩn cấp xuống tàu sân bay, nếu không thì sẽ bị rơi xuống biển. Ngoài ra tàu còn vớt được gần 3000 thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam!

Trước khi xe bus chở chúng tôi về lại L.A, đối diện với USS MIDWAY SHIP MUSEUM bên kia đường sừng sững một tòa tháp cao vươn lên trời xanh, một chuyện lạ. Tòa building 23 tầng nầy là nơi cô gái út rượu của vợ chồng BS Phan chánh Đức-người lo nồi gạo của hội, cô bé nầy tuổi trẻ tài cao lấy được cái MD về OB ít ai lấy được, cùng chồng cũng là một Surgeon thuê nhà một tháng cả 3800 dollars để ăn ở và làm việc! Chúc mừng Đức-Mai về sự thành đạt của cháu!

Cuộc đi chơi thật vui và có ý nghĩa, trên đường về chúng tôi ghé tham dự Farewell Party do BS Lê đình Thương khoản đãi, thức ăn món Huế ê hề, rồi hát hò nhảy nhót vui đáo để. Đợt ni tôi tuyên dương cặp đôi khiêu vũ đẳng cấp: anh chị BS Lợi-Ngọc đã cho chúng tôi thưởng thức những bước nhảy rất lạ và tuyệt diệu! Xin bái phục!

Rồi buổi tiệc chia tay cũng chấm dứt. Chúng tôi bùi ngùi từ biệt nhau! Hẹn lần gặp năm sau!

BS Trần quý Trâm YKH-2

*** Trở về mục lục 99Độ

Bài vở , hình ảnh, dữ liệu đăng trên trang nhà của Y Khoa Huế Hải Ngoại (YKHHN) hoàn toàn có tính thông tin hay giải trí. Nội dung của tất cả bài vở, hình ảnh, và dữ liệu này do tác giả cung cấp, do đó trách nhiệm, không nhất thiết phản ánh quan điểm hay chủ trương của trang nhà YKHHN.
Vì tác quyền của mọi bài vở, hình ảnh, dữ liệu… thuộc về tác giả, mọi trích dịch, trích đăng, sao chép… cần được sự đồng ý của tác giả. Tuy luôn nỗ lực để độc giả được an toàn khi ghé thăm trang nhà YKHHN, chúng tôi không thể bảo đảm là trang nhà này hoàn toàn tránh được các đe dọa nhiễm khuẫn hay các adwares hay malwares… Vì chúng tôi không thể chịu trách nhiệm cho những tổn hại nếu có, xin quý độc giả cẩn trọng làm mọi điều có thể, ví dụ scanning, trước khi muốn sao chép, hoặc/và tải các bài vở từ trang nhà YKHHN xuống máy của quý vị.